Dự án tiêu biểu
  • Lotte Mall Tây Hồ
  • Đường Võ Chí Công, quận Tây Hồ, TP Hà Nội
  • Diện tích 73.000 m2

Thị trường gạch không nung vẫn còn rất lớn.

Cùng với việc tạo dựng thị trường, tiếp tục giảm tỷ lệ sản xuất gạch đất sét nung, việc ban hành một số chính sách và chế tài xử phạt mạnh mẽ trong tiêu thụ, sử dụng VLXKN sẽ tạo điều kiện, cơ hội để các nhà đầu tư mạnh dạn hơn trong quyết định đầu tư vào thị trường đầy tiềm năng này.

Với mục tiêu đề ra trong Chiến lược phát triển vật liệu xây không nung (VLXKN) thay thế gạch đất sét nung, tỷ lệ sản xuất gạch không nung khoảng 25% trong tổng số vật liệu xây dựng đã đạt kế hoạch. Tuy nhiên đến năm 2020, con số này cần tăng thêm hơn 10%, tương đương khoảng 2,8 triệu viên quy tiêu chuẩn (QTC)/năm. Ðiều này đồng nghĩa với thị trường phát triển gạch không nung còn rất lớn và tiềm năng có thể còn tiếp tục tăng cao trong tương lai.

Mặc dù còn một số bất cập về tiêu chuẩn, kỹ thuật, định mức, đơn giá, cũng như việc triển khai các cơ chế chính sách ưu đãi, nhưng nhìn chung, ngành sản xuất VLXKN đã có những bước phát triển vượt bậc so với những năm trước đây cả về số lượng và chất lượng. Hiện nay, gạch không nung đang tăng dần tỷ trọng sử dụng trong tổng các loại vật liệu xây dựng, thậm chí nhiều dự án gạch không nung đã thay thế hoàn toàn gạch đất sét nung. Ðây là tín hiệu tốt để tiếp tục đẩy nhanh số lượng, chủng loại VLXKN. Cần tạo thói quen sử dụng gạch không nung cho người tiêu dùng, các nhà đầu tư, tư vấn thiết kế và nhà thầu. Tuy nhiên giá thành sản phẩm gạch không nung hiện nay còn cao, và một số đơn vị sản xuất nguồn vốn hạn chế thiếu kinh nghiệm, nên cho “ra lò” những sản phẩm không đạt chất lượng, gây tác động tiêu cực trong dư luận về VLXKN.

Ngoài vướng mắc nêu trên, còn có ý kiến băn khoăn liệu gạch không nung có đáp ứng nổi nhu cầu xây dựng hay không. Các chuyên gia xây dựng cho rằng, điều này không đáng lo ngại vì chất lượng của VLXKN đã được thế giới sử dụng rộng rãi hơn 80 năm qua. Khi nhu cầu của thị trường ổn định, các doanh nghiệp sẽ chủ động tăng cường đầu tư thêm cơ sở vật chất cho sản xuất. Việc cần quan tâm là kiểm tra, giám sát chặt chẽ chất lượng đầu ra của sản phẩm gạch không nung. Ðồng thời, trong quá trình sản xuất, các doanh nghiệp phải hoàn thiện về công nghệ, quy trình sản xuất, giúp chất lượng VLXKN tốt hơn, giá thành rẻ hơn, dần dần VLXKN sẽ chiếm lĩnh được thị trường.

Thực tế có nhiều doanh nghiệp sản xuất gạch không nung chưa được hưởng cơ chế ưu đãi như quy định, nhưng đã khá thành công trên thị trường. Cùng với việc tạo dựng thị trường, tiếp tục giảm tỷ lệ sản xuất gạch đất sét nung, việc ban hành một số chính sách và chế tài xử phạt mạnh mẽ trong tiêu thụ, sử dụng VLXKN sẽ tạo điều kiện, cơ hội để các nhà đầu tư mạnh dạn hơn trong quyết định đầu tư vào thị trường đầy tiềm năng này, nhất là khi nguồn nguyên liệu của nước ta khá dồi dào, đa dạng, trong đó bao gồm cả nguồn tài nguyên thiên nhiên và tro xỉ từ các nhà máy nhiệt điện, phân bón, hóa chất.

Theo Nhân Dân